TP HCM đào tạo những nhân lực đầu tiên thiết kế vi mạch

15 học viên đầu tiên hoàn thành khóa học 10 tháng về thiết kế vi mạch điện tử do TP HCM tổ chức.

Ngày 9/6, tại lễ bế giảng khóa đào tạo thiết kế vi mạch, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Lê Thái Hỷ cho biết, 15 học viên đầu tiên nằm trong tổng số 2.000 nhân lực thiết kế vi mạch TP HCM dự kiến đào tạo theo kế hoạch từ năm 2013-2020, nhằm phục vụ cho nhà máy sản xuất vi mạch đầu tiên của Việt Nam.

“Thủ tướng vừa đồng ý chủ trương xây nhà máy sản xuất vi mạch đầu tiên của cả nước đặt tại TP HCM nên nguồn nhân lực rất cần thiết. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp để mở các khóa tiếp theo”, Giám đốc Sở Thông tin nói.

Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICD REC) là một trong những đơn vị được UBND TP giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực. Qua 45 hồ sơ tiếp nhận năm 2013, trung tâm đã tuyển chọn được 15 học viên cho chương trình đào tạo kéo dài 10 tháng. Trong quá trình đào tạo, các học viên được dạy chế tạo chip điện tử, với sản phẩm kết thúc khóa học là con chip do chính họ thiết kế.

15 học viên đầu tiên trong chương trình đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch nhận bằng.
15 học viên đầu tiên trong chương trình đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch nhận bằng.

Ông Ngô Đức Hoàng – giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICD REC) cho rằng TPHCM quá thiếu nguồn nhân lực vi mạch vì hiện chưa có chuyên ngành về thiết kế vi mạch trong các trường đại học. Thêm nữa thành phố không có nhiều những trung tâm đào tạo như ICD REC.

Sáng nay, công ty CM Engineering chuyên về điện tử của Nhật ký hợp đồng với trung tâm IDC REC về việc gia công các sản phẩm vi mạch. Thạc sĩ Ngô Quang Vinh, Phó giám đốc ICD REC, cho rằng “đây là bước tiến lớn trong phát triển nền công nghiệp vi mạch của nước ta cũng như bước tiến mới trong hợp tác vi mạch giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hợp đồng với Nhật sẽ đưa nền vi mạch nước ta tiến vào thị trường”. Ông Vinh cho biết các học viên vừa được đào tạo sẽ tham gia vào dự án gia công này.

Vào cuối tháng 5, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng nhà máy sản xuất vi mạch đầu tiên của Việt Nam đặt tại khu công nghệ cao, thuộc quận 9. Nhà máy sẽ do Tổng công ty Công nghiệp làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 7.500 tỷ đồng. Khi đưa vào sử dụng, nhà máy có thể sản xuất 1,8 tỷ con chip một năm, doanh thu từ 100-150 triệu USD.

 

Hãy chia sẻ bài viết này nếu thấy hữu ích
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x